วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

แมลงศัตรูที่สำคัญ



๑. หนอนชอนใบ
ลักษณะอาการ  จะทำความเสียหายให้กับมะนาวในช่วงระยะแตกใบอ่อน โดยจะชอนไชกัดกินอยู่ระหว่างผิวใบด้านหน้าและหลังใบ จะมองเห็นเป็นทางสีขาวคดเคี้ยวไปมา ใบหงิกงอ ขอบใบม้วนเข้าหาเส้นกลางใบ และใบไม่เจริญเติบโต ต้นมะนาวจะแคระแกร็นและไม่ติดผล
การป้องกันกำจัด   โดยหมั่นตรวจดูตามใบและยอดของมะนาว โดยเฉพาะระยะที่มะนาวเริ่มผลิใบอ่อนอ่อน กรณีที่มีระบาดน้อยให้เด็ดใบเผาทำลาย หากพบมากใหัฉีดพ่นสารเคมีกำจัดแมลง  กลุ่มคาร์บาริล  มาลาไธออนหรือใช้ไดเมทโธเอท ผสม เฟนวาลีเรท  อัตรา ๒๐ ซีซี และ ๕ ซีซี ตามลำดับต่อน้ำ  ๒๐ ลิตรฉีดพ่น เจ็ดถึงสิบวันต่อหนึ่งครั้ง
หรือใช้สูตรการควบคุมหนอนชอนใบโดยการลดการใช้สารเคมี
โดยผสมสารสกัดจากเมล็ดสะเดา  ๒๐ ซีซี ใช้น้ำเปล่า ๒๐ ลิตร 
ฉีดพ่นตั้งแต่พืชเริ่มแทงเขี้ยวยอดอ่อน  ให้เปียกจนชุ่มโชก  ทั่วทั้งต้นช่วงเย็นขณะแดดอ่อน ๒ ๓ ครั้งติดต่อกัน  โดยเว้นระยะห่างกันครั้งละ ๕ ๗วัน

หนอนชอนใบ




๒. หนอนกินใบ
ลักษณะอาการ  กัดกินใบอ่อนและยอดอ่อนของมะนาว
การป้องกันกำจัด  โดยหมั่นตรวจดูตามใบอ่อนและยอดอ่อน เมื่อพบไข่และตัวหนอนก็จับทำลายเสียก่อน  ฉีดพ่นสารเคมีกำจัดแมลงกลุ่มเมทธามิโดฟอส ในอัตรา  ๒๐-๓๐ ซีซี.  หรือประมาณ  ๒-๓ ช้อนโต๊ะต่อน้ำ  ๒๐  ลิตร.  ฉีดพ่นให้ทั่วต้น

๓. เพลี้ยไฟ
ลักษณะอาการ  จะดูดกินน้ำเลี้ยงที่ยอดอ่อน ใบอ่อน และผลของมะนาว การทำลายจะรุนแรงในระยะผลอ่อน นับตั้งแต่เริ่มติดผล ช่วงระยะ การระบาดจะขึ้นอยู่กับการแตกยอดอ่อน และ ระยะติดผล ผลที่ถูกทำลายจะปรากฏรอยสีเทา เป็นวงบริเวณขั้วผลและก้นผล หรือเป็นขีดสี เทาตามความยาวของผล
การป้อกันกำจัด กำจัดโดยเด็ดผลที่แคระแกร็นทิ้ง และทำลายให้พ้นจากบริเวณต้นมะนาว  ถ้าพบการทำลายของเพลี้ยไฟให้ฉีดพ่นด้วยสารเคมีกำจัดแมลง  ได้แก่  คาร์โบซัลแฟน

. ไรแดง
ลักษณะอาการ  ใบจะเปลี่ยนเป็น สีน้ำตาลและหงิกงอ ไม่เจริญเติบโตและร่วงหล่น ผลมะนาวจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน และเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลในเวลาต่อมา ผิวผลจะกร้าน ผลแคระแกร็น และร่วงหล่นในที่สุด
การป้องกันกำจัด  ฉีดพ่นด้วยกำมะถันผงชนิดละลายน้ำในอัตราสี่ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำยี่สิบลิตร ฉีดพ่นทุก ๆ สิบถึงสิบห้าวัน ในตอนเช้าหรือตอนเย็นเพื่อป้องกันอาการใบไหม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น