วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

สรุปสาระ



มะนาวเป็นไม้ตระกูลส้มประเภทหนึ่ง  เป็นพืชพื้นเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ในประเทศไทยนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย  คนในภูมิภาคนี้จะใช้ประโยชน์ของมะนาวมาช้านาน  จนในปัจจุบันมะนาวจัดได้ว่าเป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจพืชหนึ่งที่ตลาดมีความต้องการตลอดทั้งปี  ทำให้ชาวสวนหันมาปลูกมะนาวกันมากขึ้น  โดยส่วยใหญ่แล้วจะมีวิธีการขยายพันธุ์มะนาวโดยการตอนกิ่ง  ทั้งนี้เพราะมะนาวเป็นพืชที่สามารถออกรากง่าย  มะนาวเป็นพืชที่ดูและง่ายคล้ายกับต้นไม้อื่น โดยแค่ใส่ปุ๋ย  รดน้ำ  พรวนดินให้มะนาวอยู่สม่ำเสมอ  ถึงแม้ว่ามะนาวจะเป็นพืชที่ดูแลง่าย  แต่ก็ยังมีโรคและแมลงศัตรู  ทำให้มะนาวมีผลผลิตได้น้อย  ส่วนมากวิธีกำจัดก็คือ  การตัดกิ่งมาเผาทำลาย 
                มะนาวจะออกดอกพร้อมกันทั่งภูมิภาค  เวลาขายผลที่เก็บเกี่ยวมาได้  มะนาวจะมีราคาที่ถูก  แต่ถ้าหากมะนาวออกดอกในเดือนกันยายน  ถึงเดือนตุลาคม  มะนาวจะให้ผลผลิตประมาณเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน  ซึ่งเรียกว่า มะนาวนอกฤดู   ในช่วงนี้มะนาวจะมีราคาที่แพงมาก
                มะนาวนอกจากจะใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารไทยหลายชนิด  หลายประเภทแล้ว  มะนาวยังจะมีสรรพคุณในการช่วยรักษาโรคต่าง ๆ ได้อีกมากมาย  ไม่ว่าจะแก้ปวดศีรษะ  แก้เหงือกบวม  หรือแม้แต่แก้ไข้ทับระดูมะนาวก็ยังมีสรรพคุณที่สามารถแก้ไข้ได้อีกด้วย

1 ความคิดเห็น: